FANDOM

Senmon.jpg

Giới thiệu chung

Loại hình trường chuyên môn ra đời vào năm 1980 khi chính phủ Nhật ban hành bộ luật đào tạo trường học mới. Theo đó, “trường chuyên môn” là nơi đào tạo và phát triển những năng lực cần thiết cho nghề nghiệp hoặc đời sống thực tế. Với tư cách là cơ quan đào tạo những kỹ thuật mang tính chuyên môn, nghề nghiệp thực tế, trường chuyên môn tại Nhật đã đào tạo vô số chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tóm lại:

  • Là nơi bạn có thể học, trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn có ích cho ngành nghề của bạn trong tương lai.
  • Là hệ thống trường chính quy được pháp luật Nhật công nhận
  • Tùy vào khoa mà có nhiều khóa đào tạo từ 1 năm đến 4 năm
  • Tùy vào nội dung học tập, có nhiều con đường như học lên hay đi làm việc.

Đặc điểm đào tạo

Ứng với nhu cầu của xã hội, ở trường chuyên môn có vô vàn ngành học phong phú đa dạng và nhiều chủng loại. Tại đây tiến hành đào tạo những kiến thức thực tiễn cần thiết cho ngành nghề tương lai của sinh viên. Nếu so với trường đại học là nơi chú trọng học lý luận, nội dung đào tạo tại trường chuyên môn lại tập trung dạy những kiến thức và kỹ thuật chuyên môn có ích ngay khi bước vào xã hội. Vì vậy, các tiết học thực nghiệm và thực tập chiếm khá nhiều chương trình giảng dạy là một đặc trưng của trường chuyên môn.

Sinh viên trường chuyên môn có thể thi lấy các chứng chỉ nghề cấp quốc gia trước khi tốt nghiệp. Những chứng chỉ này rất cần thiết cho việc làm việc tại Nhật nên bạn cần phải suy nghĩ kỹ xem mình muốn làm gì trong tương lai. Việc xác định được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai rất quan trọng. Chỉ khi biết rõ mục tiêu, bạn mới có thể tìm cho mình cách học phù hợp để có thể lấy được những chứng chỉ mong muốn.

Các lĩnh vực đào tạo tại trường chuyên môn

Công nghệ

  • Các ngành chính: Xử lý thông tin, Xây dựng, Kiến trúc, Nông nghiệp, Điện, Điện tử, Xe hơi...
  • Đây là lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành công nghệ tiên tiến của Nhật như cơ khí, thông tin liên lạc...Cho dù học bất cứ ngành nào, bạn cũng sẽ được đào tạo những kỹ thuật tối tân nhất.

Nông nghiệp

  • Các ngành chính:Làm vườn, Chăn nuôi, Kỹ thuật sinh học, Kinh doanh vườn, kinh doanh hoa, quản lý động vật..
  • Không chỉ có những ngành truyền thống như chăn nuôi, trồng trọt mà gần đây còn được bổ sung nhiều ngành mới như Kỹ thuật Sinh học, Lưu thông hàng hóa...

Y tế

  • Các ngành chính: Điều dưỡng, Vệ sinh nha, Kỹ thuật nha, Xét nghiệm lâm sàng, Trị liệu phóng xạ, Massage, Chỉnh hình, Liệu pháp trị liệu...
  • Lĩnh vực y tế đào tạo đầu tiên phải kể đến là đội ngũ điều dưỡng, sau đó là rất nhiều kỹ thuật viên làm việc trong các ngành y tế. Hầu hết công việc dành cho sinh viên tốt nghiệp là tại các cơ sở y tế và cần phải có chứng chỉ nghề quốc gia.

Vệ sinh

  • Các ngành chính: Dinh dưỡng, nấu ăn, làm đẹp (nam, nữ), làm bánh kẹo, làm bánh mì, thẩm mỹ viện..
  • Trong lĩnh vực này, 2 phân ngành ẩm thực. Nấu ăn và Làm đẹp. Thẩm mỹ viện khác biệt rất nhiều. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều làm việc trong các ngành liên quan

Đào tạo - Phúc lợi xã hội

  • Các ngành chính: Bảo mẫu, Phúc lợi xã hội, Phúc lợi điều dưỡng, Phúc lợi y tế
  • Cùng với việc đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên môn tại hiện trường, lĩnh vực này còn hướng đến nuôi dưỡng những sinh viên có tinh thần trách nhiệm và tâm hồn phong phú.

Nghiệp vụ thương mại

  • Các ngành chính: Kế toán Kiểm toán, Thư ký, Kinh doanh, Thông tin, Du lịch, Khách sạn, Nghiệp vụ Y tế..
  • Là lĩnh vực đào tạo nghiệp vụ chuyên nghiệp trong thương mại có thể hoạt động trong bất cứ công ty đơn vị nào.

Phục trang - Gia chánh

  • Các ngành chính: May kiểu Nhật/ Âu. Phục sức, Thiết kế thời trang, Kinh doanh thời trang..
  • Lĩnh vực có trọng trách đào tạo nhân lực cho ngành thời trang Nhật. Cùng với việc bồi dưỡng thẩm mỹ thời trang, thì còn hướng đến việc trau dồi kỹ năng và kỹ thuật chính xác bậc cao để biến ý tưởng thành hiện thực.

Văn hóa. Giáo dục

  • Các ngành chính: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thiết kế đồ họa, Ngoại ngữ, Sân khấu. Điện ảnh, Thông dịch Phiên dịch, Hành chính Pháp luật, Thể thao...
  • Là lĩnh vực phong phú với các ngành nghề liên quan đến ngôn ngữ và Mỹ thuật. Luôn sản sinh ra nhiều ngành mới đón đầu thời đại.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên