FANDOM

Tổng quan

Xã hội Nhật là một xã hội coi trọng học vấn. Từ tư tưởng này, người Nhật và đặc biệt các công ty Nhật rất xem trọng việc bạn xuất thân từ trường đại học nào.

Sau đây là một số tên gọi cho những trường đại học danh tiếng và được ưa thích tại Nhật lưu truyền trong “dân gian” mà các bạn học sinh Nhật (đặc biệt là các bạn sinh viên đang tìm việc) đều biết đến.

Tokyo

東京六大 (Tokyo Rokudai)

Ngày nay người ta thường nhắc đến Tokyo Rokudai như là các trường đại học tiêu biểu ở Tokyo. Quả thực đây đều là những đại học hàng đầu (cũng rất khó vào) mà sinh viên Nhật đều mơ ước. Thậm chí có một số công ty ở Tokyo còn tuyên bố “không phải Rokudai thì không tuyển”!

Nhưng thực ra, đây là tên gọi của Liên minh các trường đại học có đội bóng chày của Tokyo (東京六大学野球連盟).Có bạn sẽ nghĩ là chuyện có đội bóng chày hay không thì liên quan gì đến chất lượng sinh viên tại trường đó chứ? Thực ra thì chỉ những đại gia trong “làng đại học” Nhật, có lịch sử lâu đời, lượng sinh viên đông và giàu có như 6 trường này mới có khả năng lập đội bóng chày riêng cho mình.

GMARCH

GMARCH (hay còn gọi là MARCHマーチ) là cụm từ viết tắt chỉ tên của nhóm các trường đại học ở Tokyo gồm có:

Điều đáng nói ở đây là 5 trường thuộc nhóm GMARCH đã vô hình trung, trở thành các trường tiêu chuẩn ở Tokyo. Vì vậy trong giới đào tạo tại Tokyo đã phát sinh cụm từ GMARCH 以上/以下 (trên mức GMARCH/ dưới mức GMARCH) để chỉ mức độ thi đầu vào của trường nào đó khó hay không.

Khỏi nói thì cũng biết là GMARCH rất khó vào rồi. Tuy nhiên, với cách học đúng và lòng quyết tâm thì bạn vẫn có thể vào được các trường GMARCH, và ngay cả Tokyo Rokudai nữa.

Gần đây, có nhiều du học sinh các nước trong đó có Việt Nam đã vào được các trường trên. Đặc biệt các trường này cũng rất hoan nghênh du học sinh. Vì vậy các bạn hãy cố gắng lên nhé!

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên