FANDOM

Tinh thần học hỏi của người Nhật Bản chính là một trong những nét văn hóa đặc trưng nhất trong xã hội cũng như văn hóa Nhật Bản. Đây là một trong những đặc điểm mà khiến cho người Nhật luôn đạt được những thành tựu vượt bậc trong cuộc sống, trong đó có cả lĩnh vực thiết kế và sáng tạo. Nền giáo dục ở Nhật Bản rất ưu tiên đào tạo tinh thần học hỏi của nhân dân, và du học sinh cần phải biết.

Lịch sử hình thành

Tinh thần học hỏi bắt nguồn từ việc dân Nhật Bản được các sử gia Trung Quốc đánh giá từ ngàn xưa là "Khôn trước cái khôn của thiên hạ, ngu sau cái ngu của thiên hạ và chạy trước cuộc đua của thiên hạ". Người Nhật Bản luôn tự hào vì mình có một truyền thống tinh thần học hỏi dày dạn mà không bất cứ quốc gia nào có được.

Người Nhật Bản học hỏi rất siêng năng, chăm chỉ, không quản ngại gian nan, khó khăn để thành công. Điều này đã giúp Nhật Bản trong những năm 60 của thế kỷ XIX đã quật cường từ một nước phong kiến được cho là lạc hậu đình đốn dưới thời Mạc Phủ Tokugawa trở thành một nước công nghiệp hùng mạnh, hiện đại và cường thịnh. Điều này đã giúp cho nước Nhật chạy theo thành công của người đứng đầu thế giới bấy giờ là Đức.

Nhật Bản không ngần ngại noi theo phương tây, thay đổi quân đội và trang phục, mang kiếm tây thay thế cho kiếm Nhật, mặc đồ tây phương thay thế cho những bộ Kimono và những sắc lệnh từ tinh thần học hỏi tiến bộ nhằm khuyên bảo người dân hãy từ bỏ những cái được gọi là đại diện cho hình ảnh của một thời "đình đốn, lạc hậu, ngu dốt và trì trệ"

Trải qua gần hơn 4000 năm, nhờ có tinh thần học hỏi cao mà dân Nhật Bản ngày nay đã có thể đứng hiên ngang cùng vô vàn cường quốc trong châu lục.

Nội dung, quy tắc và hình thức

Tinh thần học hỏi được thể hiện trong các câu lạc bộ, những bài báo, những tình báo Nhật Bản sẵn sàng cung cấp về tình hình quốc tế. Với tinh thần học hỏi cường thịnh trải qua hàng ngàn năm trui rèn trong lửa, Nhật Bản vĩ đại tin chắc rằng việc nắm được nước nào đứng đầu thế giới sẽ rất có ích trong việc xác định mô hình kiểu mẫu tiêu biểu để hướng dân tới trong từng giai đoạn phát triển của đất nước và thế giới.

Quy tắc của tinh thần học hỏi này là phải chắc chắn, vững mạnh, đầy đủ và tiến hành triệt để. Bất cứ ai không chịu tiếp thu những tinh thần học hỏi mới mà chính phủ tìm ra sẽ dần dần bị loại bỏ khỏi xã hội. Và nếu tinh thần học hỏi bị cản trở bởi một bộ phận người dân, thì nhà nước sẽ dùng biện pháp mạnh để thúc đầy tinh thần học hỏi mãnh liệt hơn (như việc gái Nhật Bản phải làm gái giải trí cho lính Mỹ để giúp Nhật Bản khôi phục kinh tế và gái trinh càng tốt). Ngoài ra, chính phủ cũng kích thích dân chúng học và càng làm giống kiểu mẫu chính quốc càng tốt. Dần dần, trinh tiết và đạo đức đã có thay đổi quan điểm, nhờ vào tinh thần học hỏi nhanh nhạy của dân Nhật Bản (xem tác phẩm rừng Na Uy).

Hình thức tinh thần học hỏi được truyền từ đời này sang đời khác và đã ăn sâu trong huyết quản từng người Nhật Bản. Để họ biết và nhận định rằng "kẻ mạnh nhất luôn đúng nhất" và việc chạy theo trở thành bản sao của một văn hóa mạnh nhất khác là không hề xấu, thậm chí là tốt hơn nếu như tinh thần học hỏi giúp cho nền văn hóa Nhật Bản mới không chỉ sao lại từ nền văn hóa của quốc gia kiểu mẫu mà còn vượt hơn xa càng nhiều càng tốt.

Ngoài ra họ rất có tính tự lập, kiên định và nhẫn nhịn nhanh. Ai làm đau đớn họ, họ sẵn sàng vị tha to lớn bỏ qua, thậm chí quên hết tất cả để lao vào bắt tay cùng hợp tác với kẻ thù của mình. Họ không quan tâm bất cứ lời nhận xét từ bất cứ ai, và nếu cần, họ sẵn sàng làm thành người phụ giúp cho người mạnh nhất. Đây cũng là một trong những phong cách đặc trưng nhất trong tinh thần học hỏi của Nhật Bản, bất chấp văn hóa đó ra sao.

Thông tin khác

  • Nhiều tinh thần học hỏi đã loại bỏ những phần tử không thể thay đổi, trong đó có những Shinsengumi và những người quá coi trọng đạo lý xa xưa.
  • Nếu không lắng nghe chính phủ, đồng nghĩa với cái chết.