FANDOM

Theo tờ Mainichi Shinbun, vào ngày 5/5 vừa qua, Liên hiệp Giáo chức Đại học Dân lập khu vực Tokyo đã công bố kết quả điều tra về tiền chu cấp trung bình cho sinh viên. Kết quả cho thấy tiền gửi trung bình hàng tháng cho các bạn sinh viên trọ học khối Dân lập trên địa bàn Tokyo đã giảm xuống còn 89.000 yên/ tháng. Đây là mức tiền gửi trung bình thấp nhất ghi nhận được từ khi bắt đàu tiến hành cuộc điều tra này từ năm 1986 đến nay. Đối với các bạn sinh viên chỉ sống bằng tiền gia đình gửi, thì sau khi trừ tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt cho một ngày lần đầu tiên xuống đến ngưỡng 1000 yên/ngày. Liên hiệp Giáo chức Đại học Dân lập Tokyo cho rằng đây là ảnh hưởng của việc thu nhập phụ huynh bị giảm đi trong những năm qua, và hy vọng chính phủ sẽ có những chính sách mới nhằm làm giảm gánh nặng cho các bạn sinh viên khối dân lập, để sinh viên có thể yên tâm học tập.

Cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 5 đến tháng 7 năm ngoái, trên đối tượng là phụ huynh các tân sinh viên thuộc 17 trường đại học, cao đẳng dân lập thuộc địa bàn Tokyo, như Đại học Waseda, Đại học Meiji... và đã thu được 5349 phiếu trả lời. Trong số đó, 3221 trường hợp là sinh viên sống tại nhà, còn lại 2128 phiếu là sinh viên trọ học.

Hiện nay, thu nhập năm trung bình của các hộ gia đình có con em đang trọ học là 8.600.000 yên (860 man), giảm 400.000 so với năm ngoái. So với mức chu cấp đỉnh điểm 124.900 yên/ tháng đạt được vào năm 1994 thì tiền chu cấp trung bình hàng tháng hiện nay đã giảm 30 %. Ngược lại, giá nhà trung bình là 61.800 yên, tăng nhẹ so với năm ngoái. Tiền thuê nhà hiện chiếm 69,1 % tiền chu cấp. Vì vậy, sau khi trừ đi tiền thuê nhà thì sinh hoạt phí dành cho 1 tháng chỉ còn lại 27.700 yên, tính theo ngày là 923 yên/ ngày, đạt kỷ lục thấp nhất trong lịch sử!

Tập tin:Tiền gửi cho sinh viên đại học.jpg

Hệ quả của việc mức chu cấp giảm xuống là tình trạng sinh viên lao vào làm thêm, trong đó có những bạn do làm đêm hôm trước nên ngủ gật trong giờ học. Khuynh hướng cắt giảm tiền ăn cũng trở nên phổ biến, như một bạn sinh viên cho biết: “ Tốt nhất là ăn sáng với 3 onigiri, ăn trưa là mì ăn liền và tối thì ăn ở quán gyudon”.

Ông Kakizaki, một ủy viên chấp hành trung ương Liên hiệp Giáo chức Đại học Dân lập Tokyo chua xót nói rằng “Ảnh hưởng của việc thu nhập phụ huynh bị giảm là quá lớn, bây giờ không còn là thời học hành mà là thời của làm thêm”.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên