FANDOM

Theo pháp luật, người sở hữu/ sử dụng xe hơi có nghĩa vụ đăng ký, bảo đảm bãi đậu xe, bảo trì kiểm tra xe, gia nhập các bảo hiểm bắt buộc. Ngoài ra, bạn cần phải nhớ là ngoài tiền mua xe, tất nhiên bạn còn phải tốn tiền xăng và những khoản tiền khác như là tiền bảo hiểm, tiền bảo trì, tiền thuế, tiền sửa chữa …

Đăng ký xe hơi

Trong những trường hợp như sau, việc đăng ký xe tại chi cục vận tải (quản lý vùng bạn sinh sống ) và phải gắn biển số cho xe hơi. Các thủ tục đăng ký xe có thể ủy thác cho cửa hàng mà bạn đã mua xe. Thêm vào đó, khi mua xe, bạn cần phải có con dấu gọi là thực ấn (jitsuin) (trường hợp xe hơi hạng nhẹ thì nhận ấn mitomein) (tham khảo phần Con dấu)

Trường hợp cần phải đăng ký Nơi đăng ký
Khi mua xe hơi

Khi có sự thay đổi tên chủ sở hữu xe, địa chỉ nơi ở

Khi chuyển nhượng xe, nhận xe của người khác

Khi vứt xe

Khi mất biển số xe

Chi cục vận tải quản lý khu vực bạn ở

Chứng minh nhà để xe

Khi sở hữu xe hơi, bạn cần phải có những giấy tờ có thể chứng minh là bạn đã có một địa điểm làm bãi đậu xe không phải là ngoài đường. Khi bạn đã chắc chắn có bãi đậu xe, bạn cần nộp đơn xin chứng minh địa điểm bảo quản xe của bạn tại sở cảnh sát nơi bạn đang sống. Và bạn sẽ nhận được giấy chứng minh và phù hiệu địa điểm bảo quản xe (chứng minh nhà để xe).

Bảo trì/ kiểm xe

Bảo trì kiểm tra xe hay còn gọi là kiểm xe là việc mang xe đi kiểm tra theo định kỳ xem xe của mình có đảm bảo những tiêu chuẩn mà pháp luật đặt ra hay không.

Bạn sẽ không được phép chạy xe trên đường nếu xe bạn không qua kỳ kiểm xe và nhận giấy chứng nhận đã kiểm xe. Kiểm xe có hiệu lực trong vòng 2 năm đối với loại xe dân dụng (đối với xe dân dụng mới mua thì riêng lần kiểm xe đầu tiên có hiệu lực 3 năm), cứ 2 năm bạn phải đi kiểm xe một lần. Sau khi kiểm xe bạn sẽ được nhận một nhãn hiệu và bạn phải dán nhãn hiệu này lên kính trước của xe.

Mặc dù tốn tiền nhưng sẽ thuận tiện hơn nếu bạn nhờ dịch vụ kiểm tra xe làm các các thủ tục kiểm xe. Trong trường hợp bạn muốn tự mình làm các thủ tục kiểm xe, bạn hãy hỏi chi cục vận tải gần nhất.

JAF

Bài chi tiết:Liên đoàn xe hơi Nhật Bản

JAF (Liên đoàn xe hơi Nhật Bản) là tổ chức làm các dịch vụ cứu viện 24/24 suốt năm khi có sự cố hay sự hư hỏng xe xảy ra.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên