FANDOM

Shared house.jpg

Giới thiệu chung

Cuộc sống ở những thành phố lớn đắt đỏ thì nhà ở ghép (sharehouse) là một lựa chọn không tồi. Đông vui, tiết kiệm, chia sẻ công việc, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau kèm theo đó là một môi trường sống chung nên cần phải hiểu rõ để tránh rắc rối xảy ra. Việc ở ghép có thể là có phòng riêng và dùng chung phòng sinh hoạt (Share house, guest house) hoặc không có phòng riêng, tất cả đều sử dụng chung (Dormitory). Có thể phân biệt như sau:

* Share house: có phòng riêng. Phòng riêng có thể bao gồm cả toilet, phòng tắm hoặc chỉ đơn giản là phòng ngủ. Phòng sinh hoạt chung thường là phòng tắm, nhà vệ sinh, khu giặt sấy, phòng khách, phòng bếp, phòng vui chơi (thể hình, phòng TV, phòng PC dùng chung, phòng đọc sách).Share house giá cả biến động rất lớn. Với cùng chất lượng phòng sinh hoạt chung, nếu share house ít người ở thì giá cả rất đắt, thậm chí lên tới 20 vạn yên 1 tháng, tuy nhiên một số share house do các tập đoàn lớn xây dựng, dùng cho nhiều người ở (50 thậm chí 100 người) thì còn có cả bãi đỗ xe ô tô, sân vườn, ... mà giá cả vẫn phải chăng (khoảng 4-6 vạn yên cho phòng 1 người ở và 7-10 vạn yên cho phòng 2 người ở chưa tính phí tiện ích) Ví dụ: [1]

* Guest house: Khá giống share house, tuy nhiên mục đích chính của guest house là giành cho những người không có dự định ở lâu dài ( có thể chỉ ở 2-3 tháng do tính chất công việc hoặc đi du lịch), hầu hết chỉ có tiện ích cơ bản nhất (phòng ngủ riêng, phòng tắm, phòng vệ sinh và khu giặt đồ chung. Không có phòng khách, phòng giải trí, ...) Tuy nhiên giá cả guest house rẻ hơn share house rất nhiều, thường từ khoảng 3-5 vạn yên chưa tính phí tiện ích. Ví dụ: [2], [3]

* Dormitory (Dorm): Toàn bộ các phòng đều sử dụng chung, kể cả phòng ngủ. Một phòng ngủ có thể có từ 2-4 người. Dorm thường có giá rẻ, khoảng 1-6 vạn yên chưa tính phí tiện ích.

Tuy nhiên sự phân biệt trên chỉ là tương đối, vì hầu hết các share house, guest house bây giờ đều có private room và dorm room trong cùng 1 khu nhà. Tùy theo kinh tế, yêu cầu và sở thích mà bạn có thể chọn kiểu sống theo share house hay dorm. Có những biệt thự cho thuê phòng kiểu dorm nhưng giá thuê còn đắt hơn cả một share house tiện nghi.

Phí tiện ích

Khác với Mansion, toàn bộ chi phí điện, nước, internet, ga, xử lý rác, ... bạn phải tự chi trả, tự làm các thủ tục, và số lượng chi trả phụ thuộc vào việc bạn sử dụng bao nhiêu (dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu) thì với share house, guest house và dorm, bạn chỉ phải trả một khoản tiền phí tiện ích hàng tháng (thường là khoảng 1 vạn yên 1 tháng) bất kể bạn sử dụng điện, nước, internet, ... nhiều ít ra sao, số tiền này vẫn không thay đổi.

Điểm tốt

  • Tiết kiệm tiền thuê nhà: với một số tiền vừa phải cũng có thể kiếm được những căn hộ tiện nghi, gần trường, nơi làm việc.
  • Đông vui, chia sẻ công việc, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau dễ dàng.
  • Môi trường quốc tế, dễ dàng giao lưu, kết bạn với bạn bè từ các nước trên thế giới.

Điểm xấu

Dễ gây bất hòa, gặp rắc rối trong sinh hoạt và mất tự do cá nhân.

Một số sharehouse

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên