FANDOM

Đặc điểm và khuynh hướng

Văn hóa ẩm thực của người Nhật rất đa dạng và phong phú, không chỉ là các món ăn truyền thống mà còn có cả sự du nhập của các món ăn nước ngoài một cách tinh tế và rộng rãi. Có lẽ ít nơi đâu trên thế giới mà bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ăn ngon của thế giới với chất lượng cao về hương vị, phong cách cũng như độ an toàn thực phẩm gần như tuyệt đối như ở Nhật. Người Nhật ăn thường xuyên cơm và miso soup, nhưng cũng tiêu thụ nhiều mì spaghetti và pizza của Ý, hamburger và xúc xích của Châu Âu, các món mì Trung Quốc, cà ri Ấn Độ... Và tất nhiên, bạn cũng có thể mua được món gỏi cuốn Việt Nam làm sẵn có bán ở hầu như khắp các siêu thị Nhật Bản. Mặt khác, Người Nhật cũng rất cầu kỳ và kỹ tính trong việc ăn uống. Một nhà hàng không đủ tiêu chuẩn vệ sinh hay một nhãn hiệu thực phẩm sử dụng nguyên liệu quá hạn có thể dẫn đến sự tẩy chay mạnh mẽ và doanh nghiệp có thể phá sản gần như tức thì. Để đáp ứng cho nhu cầu ẩm thực đa dạng và yêu cầu cao về chất lượng đó, nền công nghiệp thực phẩm của Nhật đã phát triển từ rất sớm và đang có những thành công mạnh mẽ, tạo nên uy tín cao trên thị trường thế giới. Năm 2009, trong bảng xếp hạng 10 tập đoàn thực phẩm lớn nhất trên thế giới, người ta đếm được 4 cái tên đến từ Nhật Bản: Kirin Holdings, Suntory Holdings, Asahi Breweries và Ajinomoto Co.,Inc.

Hiện nay, khi dân số Nhật tăng chậm và dần già đi, tiêu thụ trong nước bão hòa, mở rộng sản xuất kinh doanh sang thị trường nước ngoài đang là khuynh hướng có tình chất sống còn đối với ngành thực phẩm ở Nhật. Ở Việt Nam, có thể bạn đã rất quen với những cái tên như Ajinomoto, Acecook…, và trong những năm gần đây là sự tham gia vào thị trường Việt Nam của các công ty khác như Yakult, Calpis, Asahi…Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng người Việt Nam ở Nhật là không nhỏ, chỉ cần bạn có khả năng, nhiệt huyết và phù hợp với công việc. Có thể nói trong bối cảnh quan hệ Nhật-Việt đang ngày càng khăng khít hơn như hiện nay, lưu học sinh Việt Nam chúng ta có rất nhiều cơ hội khi đi tìm việc, mà trong đó ngành công nghiệp thực phẩm ở bài này là một ví dụ.

Xin việc ở các công ty/tập đoàn sản xuất thực phẩm

Phân loại ngành nghề và công việc

Ngành thực phẩm ở Nhật rất đa dạng, nhưng nhìn chung có thể chia làm 8 nhóm:

  • Nguyên liệu thô (dầu, đường, bột,…): 日清製粉…
  • Sản xuất bánh kẹo: 明治製菓、ロッテ….
  • Thực phẩm đông lạnh: 味の素冷凍食品….
  • Các loại mì ăn liền, thực phẩm khô: 日清食品、東洋水産…
  • Thịt gia công : 伊藤ハム…
  • Gia vị : ミツカン、キューピー、味の素…
  • Nước giải khát: 伊藤園、カルピス、カゴメ…
  • Bia & rượu: アサヒ、サッポロ、キリン、サントリ….

Sapporo là tập đoàn sản xuất bia đầu tiên của Nhật đầu tư vào Việt Nam. Hiện nay đang xây dựng nhà máy bia và có nhu cầu tuyển người Việt Nam rất lớn. Trong dịp JOBFAIR lần này (ngày 4 tháng 12 năm 2010) Sapporo cũng tham gia và có nhu cầu tuyển các bạn có nguyện vọng muốn về Việt Nam làm việc.

Về loại hình công việc thường được tuyển dụng, giống như bất kỳ ngành sản xuất nào khác, ngành sản xuất thực phẩm cũng gồm có 3 loại hình công việc cơ bản:

  • Điều tra, phân tích và nghiên cứu thị trường: マーケティング、商品企画
  • Sản xuất: R&D、商品開発、生産部門
  • Phân phối kinh doanh: 営業・販売部門

Thời gian

Các công ty ở Nhật thường chia làm 2 loại tuyển dụng: người mới tốt nghiệp (新卒採用) và người đã đi làm ở các công ty khác muốn chuyển việc (転職採用). Thời gian tuyển dụng cho người xin chuyển việc 転職採用 thì thường không cố định và thay đổi tùy theo nhu cầu nhân sự của từng công ty, còn đợt tuyển dụng cho người mới tốt nghiệp thì khá cố định là vào mùa xuân mỗi năm.

Đa số các công ty thực phẩm ở Nhật bắt đầu mở thông báo tuyển dụng vào khoảng tháng 12, hạn cuối để nộp Entry Sheet và lý lịch thường tập trung vào khoảng tháng 1, tháng 2, sau đó các vòng phỏng vấn sẽ diễn ra trong tháng 3, tháng 4. Cá biệt các công ty có vốn nước ngoài như Netsle Japan, Coca-Cola Japan,…thì có thể bắt đầu tuyển dụng sớm hơn vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12. Sau đó, một số công ty sẽ có thêm đợt tuyển dụng lần 2, bắt đầu nộp Entry sheet vào khoảng cuối tháng 2 giữa tháng 3; và thêm một đợt tuyển dụng cuối cùng vào mùa hè/thu. Thông thường thì đợt tuyển dụng đầu tiên vào mùa xuân sẽ có khuynh hướng lấy nhiều người hơn các đợt sau. Tuy nhiên thời gian biểu này chỉ có tính tham khảo tương đối và thay đổi theo từng năm, từng công ty, vì vậy lời khuyên là bạn nên kiểm tra kỹ các deadline của Entry Sheet càng sớm càng tốt.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên