FANDOM

Khi bị bệnh phải uống thuốc. Thuốc có tác dụng phụ. Do đó phải cẩn trọng đối với việc sử dụng thuốc. Ở mục này chúng tôi giới thiệu về đơn thuốc, việc bán thuốc và cách sử dụng thuốc.

Các cơ sở bán thuốc

Những nơi bán thuốc tại Nhật gồm có tiệm thuốc (yakkyoku), tiệm thuốc có dược sĩ pha chế thuốc (chozaiyakkyoku) và cửa hàng dược phẩm (yakuten hoặc gọi là drug store). Điểm khác biệt giữa các nơi như sau đây:

  • Tiệm thuốc Bán các loại thuốc thông thường
  • Tiệm thuốc có dược sĩ pha chế thuốc - Ngoài việc bán các loại thuốc thông thường còn pha chế thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ
  • Cửa hàng thuốc (drug store) - Ngoài các loại thuốc thông thường còn bán các loại hàng hóa như băng vệ sinh, đồ dùng hàng ngày và mỹ phẩm.

Mua thuốc

Khi cảm thấy không được khỏe trong người nhưng không cần thiết phải đi bệnh viện thì có thể mua các loại thuốc thông thường như nhức đầu, cảm cúm, đau bụng tại yakuten và chozai yakkyoku (có dược sĩ pha chế thuốc). Loại này không nằm trong phạm vi được bảo hiểm. Do đó toàn bộ chi phí phải tự chi trả.

Ngược lại khi đến yakkyoku mua thuốc theo đơn của bác sĩ, nếu có gia nhập bảo hiểm y tế thì chỉ chi trả một phần. Tuy nhiên đơn thuốc hiệu lực về mặt thời gian, đặc biệt trong trường hợp không ghi chú về thời gian thì được tính là có hiệu quả trong vòng 4 ngày từ ngày nhận đơn thuốc. Khi vượt qua thời hạn cho phép thì phải đến khám bệnh và nhận lại đơn thuốc mới. Ngoài ra những thuốc được nhận trong quá khứ, để có thể mua lại cũng phải tái khám và nhận đơn thuốc mới thì mới mua được thuốc.

Cách sử dụng thuốc

Tại yakkyoku và yakuten dược sĩ sẽ giải thích về cách uống thuốc cũng như các chú ý cần thiết khác trong việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên tại đó không có thông dịch nên hãy đi cùng với người hiểu tiếng Nhật. Thêm nữa đối với cách sử dụng thuốc không có đính kèm thuyết minh tiếng nước ngoài. Do đó nếu có gì không hiểu nên nhờ ai đó giải thích.

Tài liệu tham khảo

  1. Thông tin cuộc sống bằng nhiều thứ tiếng, Council of Local Authorities for International Relations (CLARE)

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên