FANDOM

1500 3

Hành lý quan trọng

  • Nên có túi để đựng riêng các giấy tờ quan trọng: như hộ chiếu, giấy nhập học.
  • Công chứng bằng tiếng Anh bằng cấp, bảng điểm và in các hướng dẫn cần thiết.
  • Nên rửa nhiều (khoảng 10-20 cái) ảnh cỡ 3×4 để làm giấy tờ khi mới sang. Ảnh 4x6 ít khi được dùng nhưng vẫn nên rửa vài cái để phòng xa.
  • Nếu đổi được tiền thì nên đổi hết sang yên, đừng mang USD sang mất công và mất phí đổi. Chuẩn bị tiền, tùy theo khả năng tài chính, ít nhất là 100.000 yên để sống trong tháng đầu đến khi có học bổng.
  • Nếu bạn mang laptop từ nhà hoặc đồ điện, thì nhớ mua chấu cắm. Ở Nhật dùng chấu cắm dẹt (chứ không phải tròn như ở Việt Nam). Lưu ý ở Nhật dùng điện 110V (không phải 220V như ở nhà).

Vật dụng hàng ngày

  • Đồ dùng cá nhân: bàn chải, khăn mặt.
  • Thuốc men: Bạn nên mang theo những thuốc chữa bệnh và đồ y tế thông thường như nhức đầu, sổ mũi, bông băng, thuốc berberin. Giá thuốc ở Nhật khá đắt, và khám bệnh ở Nhật có bán theo đơn, nên các loại thuốc đặc trị như kháng sinh, bạn nên mua sẵn ở nhà.
  • Quần áo: ở Nhật lạnh hơn Việt Nam, nhưng mùa hè thì nóng không kém. Do đó bạn nên chuẩn bị đủ quần áo, đặc biệt là đồ lót và áo khoác.
  • Quà tặng: Ở Nhật việc tặng quà là một văn hóa. Do đó bạn nên chuẩn bị kỹ quà tặng cho giáo sư hướng dẫn và bạn bè người Nhật. Gợi ý quà tặng là đồ sơn mài, khăn tơ tằm, postcard về Việt Nam, cà phê.
  • Đồ ăn: Bạn nên chuẩn bị vài gói mỳ tôm để ăn trong ngày đầu khi chưa biết chỗ chợ búa. Gia vị Việt Nam cũng nên mang một ít để tiện nấu nướng, vì đồ nhập khẩu không đa dạng và giá đắt. Ngoài ta có thể mang thêm hành khô vì ở Nhật rất khó mua được.
  • Bạn đừng quá lo lắng nếu mình không mang được nhiều đồ. Tuyệt đối không nên mang đồ bếp (nồi niêu xong chảo). Bên Nhật các cửa hàng 100 yên hoặc các tiệm conbini (cửa hàng mini mở 24/24) bán các vật dụng này với giá rẻ, bạn có thể dễ dàng mua khi đến nơi.

Đồ dùng học tập

  • Biết tiếng Nhật tốt là một điều kiện tiên quyết để có thể tận hưởng được cuộc sống bên này. Do đó bạn nên chuẩn bị ít sách vở ngữ pháp tiếng Nhật bằng tiếng Việt. Nếu bạn có vốn tiếng Anh tốt thì sang Nhật có thể mua kim từ điển. Tuy nhiên nếu bạn có vốn tiếng Anh hạn chế, thì người viết bài khuyên nên mua kim từ điển từ nhà.
  • Bạn nên mang theo vài cuốn sách chuyên ngành cơ sở quan trọng để thường xuyên tra cứu (vì bên này thư viện đại học chỉ cho mượn khoảng 2 tuần).
  • Bút và vở bạn chỉ nên mang ít thôi, vì bên này các đồ dùng khác đều có bán ở các cửa hàng 100 yên với giá rẻ.

Lên đường

  • Nên có mặt trước giờ bay hai tiếng để kịp làm các thủ tục giấy tờ cần thiết.
  • Khi các bạn dừng máy bay tại nơi quá cảnh, việc đầu tiên các bạn nên làm là tìm cửa lên máy bay kế tiếp và lấy thẻ lên máy bay (boarding pass). Số ghế và cửa ra vào luôn được đánh dấu trên boarding pass của bạn. Nếu chẳng may các bạn không tìm được cửa lên máy bay,hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên hải quan tại cửa khẩu. Họ sẽ yêu cầu được xem boarding pass của bạn để có sự hướng dẫn chính xác nhất cho bạn. Vì thế các bạn phải giữ cẩn thận boarding pass suốt chuyến bay.
  • Khi chẳng may trễ chuyến bay,các bạn hãy bình tĩnh tìm hãng hàng không trên vé máy bay của bạn. Sau đó, hãy trình bày hoàn cảnh của mình với các nhân viên hàng không và nhờ họ sắp xếp chuyến bay khác cho bạn.
  • Trên chuyến bay từ Việt Nam sang, hãng hàng không sẽ phát cho bạn phiếu nhập cảnh và tờ khai hải quan. Các bạn nên điền vào các phiếu ngay trên máy bay để tiết kiệm được thời gian.
  • Tại sân bay đầu tiên của, các bạn cần làm những thủ tục hải quan để nhập cảnh. Do đó, các bạn nên chuẩn bị sẵn passport, thư nhập học, tờ khai hải quan trong hành lý xách tay để xuất trình dễ dàng.
  • Sau khi hạ cánh xuống phi trường cuối cùng, các bạn nên đến chỗ baggage claim để lấy hành lý và liên lạc với người đón bạn và gọi về nhà qua điện thoại công cộng đặt ở sân bay. Tốt nhất nên đổi tiền xu 100 yên Nhật từ nhà để tiện gọi điện; hoặc tại sân bay bạn tìm hỏi mua thẻ điện thoại tại các cửa hàng tại sân bay.
  • Bạn cũng nên đề phòng bị móc túi tại sân bay (như một người bạn người viết vừa bị khi transit ở Incheon Hàn Quốc trước khi đến Nhật Bản).

Những thứ không nên mang

Tài liệu tham khảo

  1. Hướng dẫn chuẩn bị hành lý, Lưu Quang Hưng, VYSA Kyoto (Kyoto SVVN).

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên