FANDOM

Tại sao lại chọn các công ty gaishikei

Như bạn đã biết, sinh viên Việt Nam nói riêng và lưu học sinh quốc tế nói chung khi đi xin việc tại Nhật gặp phải khó khăn đầu tiên và lớn nhất, đó là rào cản ngôn ngữ. Dù tiếng Nhật của bạn có giỏi đến cỡ nào đi nữa, thì cũng không thể so sánh với người Nhật. Đây là một bất lợi rất lớn, nhất là khi phỏng vấn và khi công ty cân nhắc xem có tuyển bạn không. Có một cách mà các sinh viên Việt Nam lựa chọn để tận dụng lợi thế của mình, đó là chọn các công ty đang hoặc có ý định đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên đa số các công ty này đều có quy mô vừa và nhỏ.

Còn một cách khác, đó là chọn các công ty – tập đoàn đa quốc gia tại Nhật (sau đây tạm gọi là gaishikei). Bằng cách này, bạn vẫn có thể hướng mục tiêu tới các công ty lớn, có lương cao so với mặt bằng chung, và có chế độ training ban đầu rất đầy đủ. Bạn có thể tận dụng được lợi thế về tiếng Anh và sự hiểu biết về những nền văn hóa, cách suy nghĩ khác nhau (diversity), đồng

thời không cần quá lo lắng về khoảng cách tiếng Nhật với các sinh viên Nhật Bản.

Những yêu cầu tối thiểu khi xin việc

  • Tiếng Nhật: Tùy vào công ty và ngành bạn chọn, nhưng đại đa số chỉ cần business level.
  • Tiếng Anh: Business level. Có nhiều công ty nói bạn không nhất thiết phải thành thạo tiếng Anh khi thi tuyển, và khi vào công ty có thể học. Tuy nhiên theo quan sát thực tế, hầu hết các senpai thi đậu, kể cả người Nhật, đều có trình độ tiếng Anh ở mức khá cao.
  • Kỹ năng lãnh đạo (Leadership) và sự tự tin, năng động: Với các công ty Nhật, một trong những năng lực quan trọng họ đòi hỏi ở các ứng viên là khả năng giao tiếp và làm việc nhóm (team work), hợp tác với các thành viên khác để giữ đoàn kết trong nhóm (和を守り). Với các công ty gaishikei thì đó là yêu cầu tất yếu, ngoài ra đa số các công ty tìm kiếm ở ứng viên sự năng động và kỹ năng lãnh đạo cao. Khi đi thi tuyển vào công ty Nhật bình thường, sinh viên Nhật thường cố gắng để mình không khác thường, khác mọi người. Ngược lại, ở các công ty gaishikei, bạn làm sao để càng nổi bật lên, để nhân viên bộ phận HR và những người phụ trách tuyển dụng có ấn tượng mạnh về bạn. Cũng bởi vậy, bạn sẽ thấy ở các công ty Nhật, gần như 100% ứng viên đều mặc vest đen trơn không kẻ, sơ mi trắng, ai cũng như ai. Chỉ ở các công ty gaishi, các ứng viên ăn mặc đẹp và điệu hơn, vest có thể kẻ, tóc có thể dài v.v

Thời điểm apply

Đa số các công ty đều có hạn apply rất sớm. Sớm nhất là các công ty tư vấn (consulting), thường cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 là đã hết hạn nộp đơn. Với các ngân hàng, deadline có thể từ đầu tháng 11 đến đầu tháng 1, tùy thuộc vào từng ngân hàng.

Thi tuyển năng lực

Khi tham gia thi tuyển thông thường bạn sẽ gặp phải hình thức thi viết, web test hoặc thông qua các test center.

Một số công ty thi bằng tiếng Anh, nội dung bài test gần giống với GRE hoặc GMAT, thường bao gồm các phần numerical và verbal reasoning hay thi logic hình học. Để chuẩn bị cho những công ty này, bạn có thể tìm trên mạng các dạng bài tương tự.

Một số công ty thi web test hoặc test center như các công ty Nhật. Bạn có thể tìm hiểu xem công ty thi nội dung như thế nào, và chuẩn bị bằng các sách SPI, web test có bán rất nhiều ngoài hiệu sách.

Giao lưu tiệc đứng

Trong quá trình thi tuyển, khá nhiều công ty sử dụng hình thức giao lưu tiệc đứng giữa nhân viên công ty và các ứng viên. Nhân viên công ty tham gia buổi giao lưu này thường là các nhân viên ở các business department. Một điều chú ý khi tham gia là bạn nên tránh việc tập trung quá nhiều vào đồ ăn, hoặc túm túm giữa các ứng viên và nói chuyện với nhau. Bạn hãy cố gắng nói chuyện với nhiều nhân viên trong công ty nhất có thể, và gây ấn tượng với họ, có thể bằng những câu hỏi khó, bằng việc xin và trao name card của bạn v.v Đa số những nhân viên này, cả những người trẻ và các manager, sẽ là người phỏng vấn bạn ở các vòng sau nếu bạn vượt qua vòng hồ sơ và thi viết. Mục đích của việc này không nằm ngoài việc cố gắng nhớ mặt nhiều người, và làm cho nhiều người nhớ đến bạn. Điều này sẽ có lợi rất nhiều trong những lần phỏng vấn sau.

Thực tập (Internship)

Nếu có ý định và chuẩn bị từ sớm, bạn nên cố gắng đăng ký tham gia internship. Với một số công ty, việc tham gia internship rất có ý nghĩa, những người được đánh giá tốt có thể vào thẳng vòng phỏng vấn cuối cùng trước khi được nhận vào công ty. Với một số công ty khác, việc tổ chức internship phần nhiều mang ý nghĩa PR cho công ty và thu hút sinh viên quan tâm đến công ty. Với những công ty này, trong khi tham gia internship ngoài việc làm tốt những việc được giao, bạn nên cố gắng nói chuyện với càng nhiều người càng tốt, nhất là những người trong bộ phận bạn muốn thi vào. Bạn thậm chí có thể chủ động đề nghị hẹn nói chuyện với những nhân viên đó. Cũng như ở trên, trong những người này sẽ có người tham gia phỏng vấn bạn. Hơn nữa, việc này cũng làm cho bạn hiểu về công ty hơn, và tạo cho những người phụ trách tuyển dụng ấn tượng về sự chủ động, năng động của bạn. Điều này áp dụng cho cả các công ty Nhật nói chung.

Tài liệu tham khảo

  1. Tản mạn về thi tuyển vào các công ty đa quốc gia (gaishikei), VYSA Jobfair 2010, VYSA Kanto

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên